5 bài học từ khởi nghiệp của Oprah Winfrey


5 bài học từ khởi nghiệp của Oprah Winfrey

Bài viết này dành cho fan của Oprah Winfrey – những người muốn tìm hiểu khía cạnh khác của người nghệ sĩ này. Đây cũng là bài viết dành cho người muốn học 1 vài điều mới mẻ và sau đó chia sẻ sự khôn ngoan này cho những người khác.

Khoảng 18 tháng trước đây, trong quan hệ đối tác với Discovery Communications, Winfrey đã cho ra mắt mạng lưới truyền hình mới tên OWN: The Oprah Winfrey Network.

Vậy, các doanh nhân khởi nghiệp sẽ học được gì những tháng kinh doanh đầu tiên của OWN? Sau đây là 5 bài học có thể giúp bạn khởi nghiệp và kiên trì theo đuổi với sự tự tin.

1. Làm thêm ngoài giờ là sự điên rồ. Sẽ là khá ổn nếu bạn lên kế hoạch khởi nghiệp trong khi bạn đang làm cho 1 công ty khác. Tuy nhiên, sự khôn ngoan không phải là khi bạn bắt đầu hoạt động công ty nhưng lại có những bận tâm về khách hàng mà không dành 100% sự chú ý cho việc lãnh đạo. Khi đó, những vấn đề nhỏ sẽ dễ dàng trở thành 1 vấn đề lớn, gây thiệt hại khi đưa ra những quyết định sai lầm (và không kịp thời điều chỉnh nó).

 

 

The Oprah Winfrey Show

 

Winfrey đã công khai rằng bà ấy thật sự hối tiếc khi tung ra OWN trong thời điểm “The Oprah Winfrey Show” vẫn còn phát sóng. Có 1 sự thật đơn giản là 1 người không thể cưỡi 2 con ngựa cùng lúc. Bởi vì bạn sẽ dễ bị rơi xuống đất và việc giành chiến thắng sẽ trở nên khó khăn.

2. Vấn đề nhất quán thương hiệu. Sau vài tháng OWN lên sóng, người xem – những người đã đam mê “thương hiệu Oprah” (hình mẫu con người đầy lòng tự trọng và làm giàu bằng chính bản thân mình) nói rằng họ đã nhầm lẫn. OWN chứ không phải là Oprah.

 

Doanh nhân luôn phải đào xuống sâu hơn nữa để khám phá điều kỳ diệu trong kinh doanh. Và sự giàu có là phần thưởng xứng đáng dành cho họ.

Đầu tiên, các khách hàng sẽ không biết gì về các sản phẩm hay dịch vụ khởi nghiệp. Họ chỉ nhìn vào người doanh nhân khởi nghiệp. Và 1 khi thất vọng, họ sẽ bỏ đi, thậm chí còn có thể chia sẻ suy nghĩ bản thân mình cho bạn bè. Nếu OWN thành công, nó có thể tạo ra 1 bản sắc thương hiệu và được lập trình là hoàn toàn phù hợp với Oprah – hoặc hoàn toàn riêng biệt với Oprah.

3. Làm nên điều tuyệt vời. Hôm nay, Winfrey đã truyền cảm hứng cho nhóm làm việc của mình, thậm chí họ còn làm tốt hơn những gì họ có. Họ phải có sự sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú để nắm bắt sự chú ý của khán giả trong dài hạn. Việc sao chép lại các ý tưởng từ các mạng lưới khác hoặc xem xét cái bóng của The Oprah Winfrey Show sẽ không giúp OWN thành công. Việc cung cấp 1 thứ mới lạ và đáng chú ý là cách duy nhất cho bất kỳ nhà khởi nghiệp nào. Ban đầu, có thể bạn chỉ có 1 phần nhỏ nhưng sau này sẽ giành được thị phần lâu dài và to lớn hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

4. Chi tiêu như doanh nghiệp khởi nghiệp. Các nhà khởi nghiệp gần như không có tiền bạc hoặc phải gặp gỡ các nhà đầu tư để xin được tài trợ. Tôi cá rằng vào những ngày đầu, khởi nghiệp của Winfrey đã tiêu tốn tiền bạc vào phần thưởng cho nhân viên (du lịch cao cấp, các bữa ăn đắt tiền, tiền thưởng). Và việc tiêu tốn này là điều không cần thiết.

Khi doanh nghiệp khởi nghiệp mà phải tiêu tốn tiền bạc nhiều trước khi đạt được 1 cột mốc phát triển quan trọng nào đó thì họ chỉ càng làm tăng khoản lỗ cho công ty. Việc này còn ảnh hưởng đến kinh doanh cũng như thái độ của nhân viên. Đây là môi trường độc hại nhất đánh cắp tất cả niềm vui xây dựng trong kinh doanh.

OWN đã công bố cắt giảm chi tiêu đáng kể. Đó là 1 khởi đầu tốt cho việc cải thiện cơ hội sống sót cho khởi nghiệp. Tuy nhiên, tôi tự hỏi, liệu OWN đã cắt giảm hoàn toàn những điều tốt đẹp và để nhân viên tham gia vào trong 1 môi trường khởi nghiệp đúng nghĩa nhất chưa?

 

 

Hình biếm họa Oprah Winfrey khi OWN gặp khó khăn

 

5. Nghịch cảnh không phải là thất bại. OWN vẫn còn đang ở những bước khởi đầu và vẫn chưa thể coi đó là 1 thất bại. Một doanh nghiệp khởi nghiệp cần linh hoạt để luôn kiểm tra phản hồi của khách hàng; dựa vào đó để sửa đổi sao cho phù hợp hơn. Quan trọng là chúng ta phải học hỏi từ những sai lầm đầu tiên, tìm kiếm những điều mới lạ, như vậy doanh nghiệp mới có thể hoạt động 1 cách bền vững.

Chúng ta cũng không nên hy vọng rằng khởi nghiệp của mình sẽ không phải đối mặt với những vấn đề đột xuất. Khách hàng không cam kết đi theo bạn cho tới cùng, nhà đầu tư và đối tác không còn giúp đỡ và hỗ trợ bạn nữa, sự cố trang web, nhân viên bỏ việc và tất nhiên, các đối thủ cạnh tranh gây ra những tin đồn tiêu cực cho nhãn hàng của bạn. Tất cả các điều này chỉ là phần đầu của công cuộc khởi nghiệp.

Tạm kết

Cuối cùng OWN sẽ thành công chứ? Tin tốt là Winfrey có những điều cần thiết cho 1 doanh nhân. Tôi muốn nói rằng, Winfrey không giống như những doanh nhân khác trong danh sách 400 người Mỹ giàu có nhất của Forbes. Bà ấy không nhờ đến bất kỳ sự giúp đỡ nào từ quỹ đầu tư mạo hiểm và thị trường tài chính công chúng.

 

Winfrey đã xây dựng nên Harpo và tài sản của mình nhờ vào vốn hiểu biết về kinh doanh cũng như tính thận trọng khi quản lý dòng tiền

 

Winfrey đã xây dựng nên Harpo và tài sản của mình nhờ vào vốn hiểu biết về kinh doanh cũng như tính thận trọng khi quản lý dòng tiền. Những người sáng lập của Google, Microsoft, Starbucks, Facebook hoặc Amazon.com sẽ vẫn giàu như bây giờ nếu như ngày xưa họ không có vốn đầu tư chứ? Thật khó để nói, nhưng chắc chắn rằng đoạn đường họ đi sẽ khó khăn hơn nhiều.

Winfrey sẽ nhận được rất nhiều bài học từ các trường kinh doanh, bà sẽ mài dũa các kỹ năng đó để điều hành tốt hơn. Có lẽ đây là bài học lớn hơn của OWN phiên bản 2. Doanh nhân luôn phải đào xuống sâu hơn nữa để khám phá điều kỳ diệu trong kinh doanh. Và sự giàu có là phần thưởng xứng đáng dành cho họ. Bạn cũng có thể như thế.

Vinh Trần (Theo Entrepreneur)