Cú đánh cuối cùng hạ gục nhà tuyển dụng!


Trong các buổi tuyển dụng, có nhiều câu hỏi khiến bạn thấy bối rối, nhưng câu hỏi “Bạn có câu hỏi nào không”? tưởng chừng như đơn giản lại có thể là câu hỏi để đánh giá về bạn. Vậy làm sao để có thể đặt 1 câu hỏi ấn tượng? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn về điều đó.

 

Cú đánh cuối cùng hạ gục nhà tuyển dụng!

Để nổi bật hơn các ứng viên khác trong cuộc phỏng vấn, bạn phải làm đọng lại một cuộc đối thoại ấn tượng khó phai. Và sau đây là cách để làm được điều đó.

Thông thường những cuộc phỏng vấn sẽ xoay quanh một số câu hỏi cơ bản như điểm mạnh điểm yếu, thông tin cá nhân, tại sao lại lựa chọn vị trí này, kinh nghiệm làm việc, những thất bại lớn nhất… nhưng vấn đề quan trọng nhất và khiến không ít ứng viên bối rối là câu hỏi cuối cùng “Bạn có bất kì câu hỏi nào không?”.

 

Câu hỏi này không lạ nhưng nó có tính chất quyết định ấn tượng của nhà tuyển dụng nhiều nhất. Viên An (22t, HCM) chia sẻ: “Tôi đã biết trước sẽ có câu đó, nên trước buổi phỏng vấn tôi đã nghiên cứu kỹ về công ty và nghĩ đến một vài câu hỏi về xu hướng phát triển cũng như những biến đổi vượt bậc trong từng giai đoạn. Nhưng tôi  cảm thấy những câu hỏi này quá dễ đoán, nhàm chán và rập khuôn”

Nhà tuyển dụng sẽ phân loại các câu hỏi của ứng viên thành 3 dạng: không hỏi hoặc hỏi như không hỏi, những câu hỏi không tốt và những câu hỏi đáng nhớ – dạng này thường rất hiếm. Và những ứng viên có thể hỏi những câu hỏi đáng nhớ thường là người được tuyển dụng.

Sobel, đồng tác giả của cuốn sách mang tên Những câu hỏi có sức mạnh: xây dựng mối quan hệ, chinh phục nhà tuyển dụng, ảnh hưởng đến người khá. Ông là một nhà tư vấn chiến lược và là người hướng dẫn cho các nhà quản lý cấp cao như Citigroup, Xerox, Cognizant, và Ernsr & Young. Một nhà tuyển dụng của một công ty phát triển công nghệ đã nói với ông rằng: “Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi một số lượng lớn các ứng viên không hề có câu hỏi nào hoặc đặt ra những câu hỏi ngớ ngẩn như “Công việc của tôi là gì?”.

Điều đó thật tồi tệ vì vấn đề đặt ra là “làm thế nào để tạo nên một cuộc đối thoại kích thích tư duy, điều này khiến bạn buộc phải loại bỏ những ứng viên trung bình,” Sobel cho biết.

Sobel đúc kết một số câu hỏi gây ấn tượng cao như:

Tại sao?

Những câu hỏi như “Tại sao bạn lại sâu sát với bộ phận kinh doanh của bạn hơn việc cố gắng tìm kiếm khách hàng?” hoặc “tại sao bạn quyết định thay đổi thành cơ cấu doanh nghiệp dựa vào sản phẩm?” – những điều này chứng tỏ bạn không những nghiên cứu về công ty kỹ lưỡng mà còn để tâm suy nghĩ về nó. Thông thường những câu hỏi mở như vậy đã đủ để châm ngòi cho một cuộc hội thoại thú vị. Về nguyên tắc, Sobel khuyên nên tránh các câu hỏi mà có thể trả lời “Có/không”.

Kinh nghiệm của anh/chị khi làm tại công ty là gì?

Không hỏi bất cứ gì mang tính soi mói, bạn muốn tạo một mối liên kết dựa trên một vài kinh nghiệm người tuyển dụng.

Sobel đưa ra một vài mẫu câu hỏi như “Tôi biết anh/chị đã làm tại công ty 5 năm rồi. Với tất cả những gì trải nghiệm, anh/chị có thể chia sẻ kinh nghiệm khác biệt ở thời điểm hiện tại so với khi mới bắt đầu vào công ty?” hoặc “Anh/chị thích điều gì nhất khi làm việc ở đây?”

Cho thấy giá trị của bạn

Điều thú vị trong một cuộc hội thoại là tạo nên con đường tương tác hai chiều. Hãy thử đề cập đến những công nghệ hay quá trình bạn được học từ công việc trước đó mà nhà tuyển dụng tương lai có thể áp dụng được. Rõ ràng rằng với cách tiếp cận này, bạn phải cẩn thận không để lộ thông tin độc quyền hoặc bất kì bí mật nào.

Tập trung vào tương lai

Hỏi một vài thứ như: “Công ty đã đạt được những thành tựu lớn trong 3 năm gần đây. Vậy anh/chị tin những cải tiến đó đến từ đâu?” hoặc”Nhìn về tương lai 2 năm tới, lĩnh vực phát triển tiềm năng nào mà mọi người trong công ty thấy hứng thú?”. Câu trả lời có thể cho bạn một cái nhìn về con đường sự nghiệp trong tương lai của bạn nếu bạn được tuyển dụng.

Tìm hiểu về văn hóa

Bạn có thể biết được rất nhiều về môi trường làm việc tại công ty. Sobel nói, với việc hỏi ‘Tại sao những người mới đến lại không làm việc ở đây?” hoặc “Những người như thế nào thì có giá trị với công ty”. “Tạo sao công ty lại được nhiều ứng viên lựa chọn hơn công ty đối thủ, và tại sao bạn nghĩ họ sẽ ở lại?” Có thể đưa là những tầm nhìn có giá trị cao.

Tiêu chí lựa chọn ứng viên thích hợp là gì?

Sobel khuyên bạn nên hỏi. “Nếu bạn lọc được 2 ứng viên cuối cùng cho vị trí này, với kinh nghiệm và kỹ năng ngang nhau, làm thế nào để bạn lựa chọn người thích hợp nhất?” Có thể bạn sẽ không có một câu trả lời hoàn toàn thẳng thắn (sự thật có thể là ứng viên nào có mức yêu cầu lương thấp hơn sẽ được chọn), nhưng từ đó bạn có thể học hỏi một cái gì đó có giá trị.

Sobel cho rằng “Khi hỏi những câu hỏi đúng sẽ giúp bạn thể hiện kiến thức của bạn mà không có biểu hiện kiêu ngạo. Nhà tuyển dụng sẽ có thiện cảm với bạn nhiều hơn và cơ hội của bạn sẽ cao hơn khi bạn hỏi một câu hỏi giá trị và đáng nhớ.”

Hướng Viễn, nguồn Fortune

 

——————————————————————

Dự án 1 Phút :  – Hãy share các bài viết & sưu tầm tại page nếu bạn thấy giá trị và hữu ích nhé. \(^o^)/